image banner
Mô hình "Kinh tế tổng hợp” của Hội viên nông dân Nguyễn Công Chiến chi hội 1, xã Trung Sơn.
Lượt xem: 33

Trong những năm qua phong trào “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” được hội Hội nông dân các cấp đặc biệt quan tâm và chỉ đạo thực hiện. Trong đó, hội đã quan tâm đến nội dung tuyên truyền, vận động Hội viên nông dân có kiến thức, có khát vọng vươn thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với việc xây dựng mô hình dân vận khéo trong hoạt động của Hội.

Anh-tin-bai

Vườn Bưởi Diễn của gia đình hội viên Nguyễn Công Chiến

Năm 2023, 2024 thực hiện kế hoạch của Hội Nông dân các cấp, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, kế hoạch thực hiện phong trào dân vận khéo của khối dân vận xã Trung Sơn về đăng ký xây dựng các mô hình điển hình của tập thể, cá nhân trong thực hiện mô hình dân vận khéo. Ban thường vụ Hội đã tiến hành khảo sát, lựa chon để xây dựng mô hình tạo sự lan tỏa trong tổ chức hội và đã thống nhất xây dựng mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của gia đình Anh Nguyễn Công Chiến, sinh năm 1970 là hội viên nông dân ở chi hội 1, xã Trung Sơn, huyện Đô Lương.

Anh-tin-bai

Lãnh đạo xã Trung Sơn tham quan mô hình

 Xuất phát là một gia đình khó khăn, vợ chồng chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, từng là hộ nghèo, rồi hộ cận nghèo. Nhưng với bản tính cần cù, chịu thương, chịu khó trong lao động và sản xuất, có ý chí vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương mình. Vợ chồng anh đã mạnh dạn đăng ký vay vốn từ ngân hàng chính sách, quỹ hỗ trợ nông dân. Ban đầu là nuôi gà sau đó mở rộng thêm mô hình trồng cây ăn quả như cam, bưởi, ổi…

Anh-tin-bai

Trang trại gà tại mô hình

Thời gian đầu, anh chị gặp không ít khó khăn trong việc thực hiện mô hình như: Thời tiết khắc nghiệt, dịch bệnh hơn nữa chưa tiếp cận được nhiều các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới. Nhưng mấy năm gần đây, với sự giúp đỡ về KHKT của các cấp hội nông dân, và hơn hết là tinh thần không quản ngại khó khăn, tích cực tiếp cận học hỏi những kiến thức mới trong trồng trọt chăn nuôi, Trời không phụ lòng gia đình anh đã có thêm thu nhập từ mô hình này. Bình quân mỗi năm thu nhập từ 200 triệu đồng. Nhờ đó mà gia đình anh, chị đã xây dựng được ngôi nhà khang trang, nuôi con ăn học thành đạt.

Anh-tin-bai

Mô hình nuôi ếch

 Ngoài ra, BTV Hội thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình anh và cũng có nhiều trăn trở để làm thế nào đó có thể giúp Anh và gia đình yên tâm hơn trong phát triển kinh tế. Hội đã đề xuất với ngân hàng chính sách, Hội nông dân các cấp tiếp tục hỗ trợ gia đình anh nguốn vốn vay để gia đình Anh có thể xây dựng thêm mô hình nuôi ốc bươu đen, ếch. Hiện nay, với diện tích đất của gia đình anh được cấp và diện tích đất thuê mướn thêm của xã là 1,0 héc ta. Mỗi năm gia đình anh đầu tư vào mô hình khoảng 1,2 tỉ đồng và thu lãi ròng từ trồng cây ăn quả và chăn nuôi đã không dừng lại ở con số 200 triệu đồng mà đã được nâng lên từ 300 đến 500 triệu đồng.

Anh-tin-bai

 

Lãnh đạo Hội nông dân huyện, tỉnh tham quan mô hình

Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển mô hình kinh tế gia đình anh rất tích cực ủng hộ các phong trào của Hội nông dân, các cuộc vận động nhân đạo, từ thiện của địa phương. Là hộ gia đình được bình xét là hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi các cấp nhiều năm liền, gia đình văn hóa tiêu biểu 3 năm liên tục.

 Trong thời gian tới rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ Hội nông dân các cấp để gia đình có thế tiếp cận thêm các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới và nguồn vốn để duy trì, mở rộng và phát triển mô hình ví dụ nuôi ba ba thương phẩm hay các loại cây trồng vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao. Hội nông dân xã Trung Sơn sẽ làm tốt công tác tuyên truyền vận động Hội viên và nhân dân để sớm nhân rộng mô hình này ra cho các gia đình Hội viên nông dân khác để thực hiện.

Hoàng Đình Xuân - Chủ tịch Hội Nông dân xã Trung Sơn
BẢN ĐỒ XÃ TRUNG SƠN - HUYỆN ĐÔ LƯƠNG
image
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ TRUNG SƠN
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Văn Linh - chủ tịch xã
 

Trụ sở: Xã Trung Sơn - Huyện Đô Lương - Tỉnh Nghệ An
Điện thoại: 0977622069 - Email: doanlinh69@gmail.com